เทคนิคการเลือกซื้อทองคำรูปพรรณ

Last updated: 21 พ.ค. 2557  |  3141 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการเลือกซื้อทองคำรูปพรรณ



 
     หากคุณเป็นผู้นิยมในการซื้อทองรูปพรรณ คุณจะรู้มันเป็นเรื่องยากในการจ่ายเงินออกไป เพื่อซื้อทองแท่งทองรูปพรรณที่ชื่นชอบ หลายๆท่านอาจสงสัยว่า มีองค์ประกอบใดบ้างที่นำมาใช้พิจารณาในการเลือกซื้อทองรูปพรรณแล้วองค์ประกอบอะไรที่มีผลทำให้ราคาทองรูปพรรณมีความแตกต่างกัน ซึ่งองค์ประกอบเหล่านั้นก็ได้แก่ ขนาดกะรัต, น้ำหนัก, การออกแบบมีความประณีตและคุณภาพของทองรูปพรรณ

ขนาดกะรัตของทองรูปพรรณ
     เป็นที่ทราบกันดีว่าทองรูปพรรณจะอยู่ในรูปของทองกะรัตไม่ว่าจะเป็น 10k,14k,18k และอื่นๆอีกมากมาย
ซึ่งทั้งหมดก็จะมีคุณสมบัติของสีแตกต่างกันไป และด้านราคาก็จะเพิ่มขึ้นตามขนาดกะรัตของทองรูปพรรรเช่นกัน โดยราคทองรูปพรรณ 10k อยู่ในช่วงประมาณ14-20$ ต่อกรัม ,ทองรูปพรรรณ14k อยู่ที่ 20-30$ ต่อกรัมและทองรูปพรรณ 18k อยู่ที่ 27-37$ ต่อกรัม โดยสามารถสังเกตกะรัตของทองรูปพรรณนั้นได้จากตราประทับบนตัวทองรูปพรรณชิ้นนั้นได้เลย

น้ำหนักของทองรูปพรรณ
     คุณรู้บ้างไหมว่าทำไมน้ำหนักจึงเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการพิจารณาเลือกทองรูปพรรณนั้นก็เพราะว่าน้ำหนักนี้จะเป็นตัวบ่งบอกถึงปริมาณของทองคำที่ใส่ลงไปในทองกะรัตต่างๆซึ่งน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาและความแข็งแร็งของทองรูปพรรณสูงตามไปด้วยเช่นกันนั้นก็เพราะว่าน้ำหนักทองที่เพิ่มขึ้นจะไปช่วยลดการโค้งงอและการหักได้

ลักษณะการออกแบบ
     การออกแบบทองรูปพรรณนั้นจะเน้นถึงความพิเศษ,ความประณีต,การสลัดลวดลายและความเรียบร้อยอีกทั้งยังมีการเพิ่มลักษณะของพื้นผิวเข้าไปอีกไม่ว่าจะเป็นแบบผิวเงา,แบบผิวด้านและแบบผิวซาติน ซึ่งจากลักษณะการออกแบบที่แตกต่างกันออกไปทำให้ท่านต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นตามการออกแบบ,ตามสีต่างๆของทองและแบบใหม่ๆที่ผู้ผลิตใส่เข้าไป โดยเฉพาะงานฝีมือจะมีราคาที่สูงกว่างานทั่วๆไป

ความประณีตและคุณภาพ
     ปัจจุบันการผลิตทองรูปพรรณส่วนใหญ่จะผลิตด้วยเครื่องจักรเพราะจะได้ทองรูปพรรณที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานแต่ก็มีการฝีมือที่ผลิตออกมาให้เราได้เลือกซื้อกันอย่างมากมายเช่นกันเนื่องจากงานฝีมือเป็นที่นิยมของท้องตลาดเพราะมีลวดลายที่สวยงามกว่าทองรูปพรรณที่ผลิตโดยใช้เครื่องจักร ดังนั้นควรสังเกตุให้ดีเวลาเลือกซื้อทองรูปพรรณจุดแรกที่ควรสังเกตุคือบริเวณจุดเชื่อมต่อ,ข้อต่อ,และตัวสลักเพราะว่าทั้งสามจุดนี้มักจะแตกหักได้ง่าย ดังนั้นควรตวจสอบดูให้แน่ใจว่าความแข็งแรงทนทานรวมทั้งตรวจสอบแหล่งที่มาของทองที่จะนำมาผลิตทองรูปพรรณซึ่งอาจมีตราประทับบนตัวทองรูปพรรณซึ่งแหล่งที่มาต่างกันราคาก็จะต่างกันไปด้วย 

Powered by MakeWebEasy.com