ทองคำ

Last updated: 21 พ.ค. 2557  |  3458 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทองคำ



 
     ทองคำ มีความหมายถึง ความร่ำรวยมั่งคั่ง ความอบอุ่น จัดอยู่ในกลุ่มโลหะมีค่า มีสัญลักทางเคมี คือ Au มาจากภาษาละติน คือ Aurum เป็นโลหะที่มีความเหนียว (Ductility) และความสามารถในการขึ้นรูป (Malleability) คือ จะยืดขยาย (Extend) เมื่อถูกตีหรือรีในทุกทิศทางโดยไม่เกิดการปริแตก สุงสุดกล่าวคือ ทองคำบริสุทธิ์ หนัก 1 ออนซ์ สามารถดึงเป้นเส้นลวดได้ยาวถึง 35 ไมล์ และตีแผ่ได้เกินกว่า 1/3000,000นิ้ว (Bovin,1990) นอกจากทองคำบริสุทธิ์จะไม่ทำปฎิกิริยาทางเคมี (Chemical inactive) ได้ง่ายต่อการผุกร่อนและไม่เกิดออกซิไดซ์กับอากาศ ซึ่งสมบัติเหล่านี้ประกอบกับลักษณะภายนอกที่เป็นประกาย ทำให้ทองคำเป็นที่หมายปองของผู้คนมากที่สุดเป็นเวลาช้านาน คนนำทองมาตีมูลค่าสำหรับการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศและใช้วัตถุดิบสำคัญ สำหรับทำเครื่องประดับ เมื่อเทคโนโลยีก้าวไปข้างหน้าขึ้น ทองคำจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันหลากหลายขึ้น อาทิ เช่น วงการแพทย์ ทันตกรรม การสื่อสาร โทรคมนาคม คอมพิวเตอร์ เครื่องคิดเลข แต่เหนือสิ่งอื่นใด ทองคำกลับได้รับความนิยมอย่างสุงสุดในฐานะเครื่องประดับ ในบรรดาโลหะมีค่าทุกชนิดในโลก ทองคำเป็นโลหะมีค่าชนิดเดียว ที่มีคุณสมบัติพื้นฐาน 4 ประการ ซึ่งช่วยให้ทองคำโดดเด่น และเป็นที่ต้องการเหนือโลหะมีค่าชนิดอื่นๆคุณสมบัติดังกล่าวได้แก่ 

     1. ความงดงามเป็นมันวาว สีสันสวยงามตามธรรมชาติผสานกับความมันวาวก่อให้เกิดความเป็นเอกลักษณ์ และความงามที่เป็นอมตะ แก่ทองคำ การเปลี่ยนเฉดสีของทองคำ แก่ทองคำ การเปลี่ยนเฉดสีทองคำด้วยการนำทองคำไปผสมกับโลหะมีค่าอื่นๆ เป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มความงดงามให้แก่ทองคำได้อีกทาง

     2. ความหายาก แม้ว่าเราจะเห็นทองคำได้ทั่วไป แต่กว่าจะได้ทองคำมาสัก 1 อนนซ์ จะต้องถลุงก้อนแร่ที่มีทองคำอยู่เป็นจำนวนหลายตัน ดังนั้นค่าใช้จ่ายที่สูงประกอบด้วยกับความหายาก ในการได้มาจึงส่งผลให้ทองคำกลายเป็นโลหะมีค่าซึ่งไม่มีโลหะชนิดใด ในโลกสามารถเทียบเคียงได้

     3. ความคงทน ทองคำเป็นโลหะซึ่งมีค่าคงทนไม่ขึ้นสนิม ไม่หมอง และไม่ผุกร่อน ตัวอย่างที่คุ้นเคยกันดีก้อคือ มหาสมบัติของฟาโรห์ตุตันคาเมน ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อ 1350 ปีก่อนคริสตกาลพระศพของพระองค์ถูกฝังไว้ในปิระมิดพร้อมด้วยทรัพย์สมบัติและเครื่องประดับทองคำที่ฝัในปิระมิด ยังคงเปล่งประกายเจิดจ้าสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้พบเห็นได้ไม่น้อยทีเดียว

     4. การนำไปใช้ประโยชน์ ทองคำเป็นโลหะมีค่ามีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดต่อการนำมาทำเครื่องประดับชั้นสูง ทองคำมีความอ่อนและสามารถขึ้นรูปได้ง่าย ทองคำ 1 ออนซ์ สามารถนำมาตีแผ่เป้นแผ่นกว้างได้ถึง 9 ตารางเมตร หรือทำเป็นเส้นได้ยาวถึง80 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังสามารถนำมาหลอมใช้ใหม่ได้อีกนับครั้งไม่ถ้วน

Powered by MakeWebEasy.com